Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Kiến thức Apple nức danh nhờ giữ bí mật

Trong khi các công ty tìm đến blog hoặc Twitter như một kênh PR ít tốn kém nhưng mang lại phổ biến thuận tiện cho sản phẩm và cho chính công ty của mình, Apple lại quay lưng sở hữu 1 lý do…

>>> Mời bạn xem thêm: thiet ke logo ha noi

Apple là 1 trong những công ty "hấp dẫn" nhất thế giới. Tuy nhiên, mang một xu thế hấp dẫn mà doanh nghiệp này chối bỏ: trò chuyện với thế giới thông qua blog và chế tạo các thông tin lý thú về hoạt động của công ty.

Tại Apple, đã với nhân viên bị sa thải vì tiết lộ thông tin cho người bên ngoại trừ. công ty này cũng được biết tới vì sản xuất thông tin gây lạc hướng về kế hoạch sản phẩm đến chính nhân viên của mình.

Mark Hamblin, người từng khiến việc về kỹ thuật màn hình cảm biến cho điện thoại iPhone trước khi rời Apple năm ngoái, nói: "Họ khiến cho đa số người vươn lên là vô cùng, cực kỳ hoang tưởng về vấn đề bảo mật. Tôi chưa từng thấy một điều như thế tại các doanh nghiệp khác."

Bí mật của Apple

Tuy nhiên, phương pháp thức công ty xử lý thông tin về sức khỏe của ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Apple, là chưa từng với tiền lệ, ngay cả so sở hữu các tiêu chuẩn của chính công ty này.

Bất chấp sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông và nhà đầu tư về tình hình sức khỏe của ông Jobs sau khi ông nghỉ phép để chữa bệnh từ tháng Giêng năm nay, đại diện của Apple liên tục từ chối nhắc vấn đề này, viện lý do chấp hành quy định của doanh nghiệp.

Mãi đến cuối tháng Sáu, người phát ngôn Apple mới thông báo rằng ông Jobs đã trở lại văn phòng khiến việc vài ngày một tuần và thời gian nghỉ phép chữa bệnh kéo dài hơn năm tháng nhưng ko nói chính xác là lúc nào. Người này cũng xác nhận rằng ông Jobs đã được cấy ghép gan.

Sự kín đáo của Apple không chỉ là 1 chiến lược truyền thông nhiều, mà nó dường như đã ăn sâu vào trong văn hóa của công ty này. Nhân viên làm việc trong những dự án vô cùng bí mật nên đi qua 1 loạt cánh cửa an ninh và trải qua nhiều thủ tục an ninh để vào văn phòng của mình, theo lời một cựu nhân viên Apple từng làm cho tại các khu vực này. Người này cho biết thêm rằng các nơi khiến việc ở Apple thường được giám sát bởi camera an ninh. Trong khi đấy, nhân viên làm việc trong các phòng thử nghiệm sản phẩm buộc phải tiêu dùng áo khoác đen để che những vật dụng lại lúc làm việc sở hữu chúng.

các nhân viên Apple thường cũng ngạc nhiên như người bên cạnh lúc sở hữu sản phẩm mới của công ty được tung ra thị trường. Edward Eigerman, 1 kỹ sư hệ thống từng khiến cho việc bốn năm tại Apple, nhớ lại: "Tôi đã dự 1 buổi giới thiệu thứ iPod. Nhưng không ai trong số các người mà tôi làm cho việc biết về đồ vật này." Ông Eigerman bị Apple sa thải năm 2005 khi được nói đến trong 1 vụ việc, trong ấy một đồng nghiệp của ông để rò rỉ thông tin về phần mềm mới cho một khách hàng. Theo ông Eigerman, Apple thường xuyên chọn bí quyết truy chọn và sa thải các người để rò rỉ thông tin.

Bảo vệ bí mật bằng toàn bộ giá

Quyết định hạn chế tiếp xúc sở hữu giới truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại xu thế của đa dạng doanh nghiệp khác, vốn đang đón nhận những công cụ truyền thông trực tuyến như blog và Twitter.

một cựu nhân viên Apple khác bật mí rằng Philip Chiller, Phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị của Apple, thường chủ trì các cuộc gặp nội bộ về sản phẩm mới và cung cấp thông tin không chính xác về giá và tính năng của 1 sản phẩm nào ấy. Sau ấy, Apple chọn phương pháp truy ra nguồn sản xuất thông tin có cất những yếu tố sai nói trên cho giới truyền thông.

Apple cũng vài lần nhờ đến pháp luật để bảo vệ sự bí mật của mình. Năm năm trước, Apple khởi kiện một số blogger viết về doanh nghiệp có cáo buộc họ đã vi phạm luật bí mật thương mại. Tuy nhiên, cố gắng này ko thành khi 1 tòa án ở bang California (Mỹ) đã ra phán quyết mang lợi cho những blogger nhắc trên và Apple cần trả 700.000 đô-la Mỹ mức giá pháp lý. bên cạnh ra, Apple cũng kiện 1 blog gọi là Think Secret. Vụ kiện này được dàn xếp sau đó, và blog Think Secret bắt buộc đóng cửa như là 1 phần của sự thỏa thuận.

>>> Dịch vụ uy tín: thiet ke tem

Regis McKenna, 1 chuyên gia tiếp thị nổi danh tại Thung lũng Silicon và từng là cố vấn về chiến lược truyền thông cho Apple trong những ngày đầu, nhắc rằng thứ "văn hóa bí mật" kể trên xuất phát từ sự kiện Apple tung ra dòng máy tính Macintosh thứ 1. khi đấy, các đối thủ cạnh tranh như Microsoft và Sony biết về thứ này trước lúc nó được công bố. ngoại trừ ra, theo ông McKenna, sở hữu 1 điều mà ít người biết là ông Steve Jobs là người ko thích nhắc về cuộc sống riêng của mình.

Quyết định tránh giao tiếp với các phương tiện truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại mang rộng rãi doanh nghiệp khác, vốn đang đón nhận những công cụ trực tuyến như blog, Twitter và thường chọn cách cởi mở với cổ đông và khách hàng. Gene Munster, một nhà phân tích tại Piper Jaffray, nhận định: "Họ ko giao tiếp. ấy hoàn toàn là một loại hộp đen."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét