Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Đặt Tên nhãn hiệu – Độc – Lạ nhưng nên biết mình là ai

Khởi sự marketing, cũng như bắt đầu làm một nhãn hàng mới, chúng ta với đa số phương pháp để sáng tạo tên nhãn hiệu mới cho chính công ty mình. Từ các ý tưởng sơ khai về cốt lõi nhãn hàng, cho đến các tính bí quyết đặc trưng, các kỳ vọng,… Và không ít người, tự lựa chọn cho mình 1 con đường đi khác biệt rất nhiều… Khởi động bằng 1 Big Bang!

>>> Tin nổi bật: nhận dạng thương hiệu

một Big Bang là cơ hội lý tưởng để bắt đầu, nó cũng là trở ngại lớn nhất trong suốt giai đoạn hoạt động sau này của nhãn hàng. Big Bang tức là bạn đã gây chú ý sở hữu toàn thế giới, với người mua, đối tác và đấy cũng sẽ gieo mầm kỳ vọng vào các "vụ nổ" to hơn trong tương lai!

Nhưng nếu bạn không phải "những kẻ điên rồ", ko phải kẻ tinh tế bẩm sinh, cũng chẳng đủ tự tin làm cho những điều dị thường, và không đủ ngân sách cho những chiến lược buôn bán cỡ to,… thì hãy xác lập 1 con đường yêu thích hơn với thương hiệu!

dat ten thuong hieu nhu mot vu no.jpg
► Đặt Tên nhãn hàng – Độc – Lạ nhưng nên biết mình là ai!

Ví dụ về những vụ nổ Big Bang trong đặt tên nhãn hàng ko thể không nhắc tới các loại tên đầy bắt mắt như: Playboy, Monster, Virgin, X-Men, Yahoo, Red Bull, ….

với Playboy – cái tên được ví như một Big Bang này đủ để khởi đầu cho một nhãn hiệu "chất chơi" nhất nhì làng phong cách thế giới. đó thế mà mẫu thời vẫn còn ôm khư khư mớ tạp chí, Playboy cũng đã tạo ra không ít những vụ nổ marketing đáng để học hỏi. Điển hình là "Bức thư của nàng thỏ" gửi tới các chàng trai của chúng ta, một bức thư mời gọi đọc tạp chí có lời lẽ đầy mê hoặc đã với tới cho Playboy một lượng độc fake khổng lồ. Chiêu thức này vẫn được xem là một trong những bài học buôn bán đắt giá mà những thương hiệu trên thế giới ko thể bỏ qua.

ko chỉ ngừng lại ở ấy, Playboy vẫn hoàn toàn trung thành mang "vụ nổ" thứ nhất của mình – với chiếc tên Playboy.
hầu hết những chiến lược buôn bán, những hình ảnh "dính" tới thương hiệu này đều hết sức – Sexy!

Monster tương đối ì ạch với thương hiệu Hansen Beverage Company, nhưng nói từ khi hai nhà lãnh đạo quyết chí tạo ra dòng nước nâng cao lực mới theo thời trang Redbull mang tên gọi gớm ghiếc – Monster, tất cả sự đã hoàn toàn thay đổi. Doanh thu Monster tăng lên nhanh chóng, kéo theo đó là những chiến dịch buôn bán đúng kiểu – Quái vật. Sự thành công của nhãn hàng đã làm hai nhà lãnh đạo quyết tâm đổi tên công ty thành Monster Beverage, một minh chứng xuất sắc cho sức mạnh của tên thương hiệu.

Virgin thì khỏi kể rồi, bản chất Richard Branson đã rất nổi loạn, và lúc làm phải nhãn hàng Virgin, nhà lãnh đạo tài ba này lại càng vô tư bộc lộ hết những nét phong cách dị thường của bản thân, mà ko phải sợ … lố!

X-Men là đại diện hiếm hoi của Việt Nam mà tôi muốn nói đến. Tên nhãn hiệu đã thực sự như một Big Bang, mang bom tấn X-Men cộng thời. X-Men được hiểu như Dị Nhân với sức mạnh phi thường trong bộ phim cộng tên, nhưng X-Men Việt Nam đã tự tạo nên một định nghĩa riêng biệt cho dòng sản phẩm của mình – Dầu gội đầu dành riêng cho nam giới – sở hữu Slogan chất chơi: Đàn ông đích thực!

chiếc chất chơi được thể hiện từ bí quyết khiến cho buôn bán không giống ai khi xuất hiện ồ ạt trên những tờ báo lớn dành cho phụ nữ, những tờ báo về gia đình. dòng ngông còn đậm nét hơn khi dám chi bộn mời siêu sao Brad Pitt đóng vai Anh Hùng Cứu Mỹ Nhân trong TVC của mình. nhãn hiệu Việt quá hiếm các kẻ dám nổ, và nổ lớn như X-Men.

Yahoo thì không phải xa lạ gì với chúng ta, là kẻ tiên phong công nghệ trước đây, sở hữu mẫu tên "Quái Thú" của mình, Yahoo đã bắt đầu sở hữu ứng dụng chọn kiếm, và tiếp tục vững mạnh mở rộng mang Yahoo Messenger, Yahoo Mail,… Tuy nhiên, sau những cú nổ liên tiếp đó, Yahoo đã chững lại, ko sở hữu những cải tiến đáng đề cập nào trong quãng thời gian dài, và bắt đầu bị "đàn em" Google vượt mặt. đấy là bài học cho những nhãn hiệu mới khi quyết định phát triển 1 con đường riêng biệt, yêu cầu khả năng sáng tạo cao mà ko thể duy trì sự khác biệt, đổi mới của mình.

Yahoo! Của hiện tại… khi bán đi cổ phần của Alibaba, giá trị thực sự là (-) 4 tỷ USD.

Thế nhưng….

Bạn nên nhận ra 1 điều đơn giản rằng: Bạn với thể "chất chơi" như Playboy? "Tiềm lực" như Monster? "Quái đản" như Virgin? "Tinh tế" như X-Men? "Sáng tạo" như Yahoo! không?,…

>>> Bài viết: thiet ke bao bi

Cổ nhân với câu "Biết người biết ta, Trăm trận trăm thắng", câu đề cập này vẫn luôn đúng dù ở bất cứ thời đại nào. Nhìn sâu vào chính mình, trường hợp chẳng hề nhân vật với năng lực tạo ra những vụ nổ liên tiếp trong suốt cuộc đời, thì nhất thiết không nên "ôm bom cảm tử" kẻo nguy tới tính mạng thương hiệu!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét