Trải nghiệm người dùng (viết tắt là UX - User Experience) là bí quyết một người cảm nhận khi giao tiếp mang một hệ thống. Hệ thống với thể là 1 trang website, một ứng dụng website hoặc phần mềm máy tính, và trong bối cảnh tiên tiến, thường được biểu hiện bằng 1 số hình thức tương tác giữa con người - máy tính (Human-Computer Interaction: HCI).
những chi tiết trong thiết kế trải nghiệm các bạn
những người khiến cho việc về UX (gọi là nhà thiết kế UX) nghiên cứu và đánh giá cách quý khách cảm nhận về 1 hệ thống, nhìn vào các vấn đề như tính dễ dùng, cách nhận thức về giá trị của hệ thống, tính tiện ích, sự hiệu quả khi thực hiện những tiến trình,...
Nhà làm UX cũng nhìn vào hệ thống con và những quy trình trong 1 hệ thống. Ví dụ, họ sở hữu thể nghiên cứu công đoạn đặt hàng của một trang website thương mại điện tử để xem liệu khách hàng mang thấy giai đoạn mua sản phẩm từ các trang web dễ dàng và dễ chịu hay không. Họ với thể đào sâu bằng phương pháp nghiên cứu những thành phần của hệ thống con, chẳng hạn như người dùng web có thấy hiệu quả và dễ chịu lúc điền thông tin vào các biểu mẫu website hay không.
So với nhiều phân ngành khác, đặc thù là hệ thống dựa trên nền web, UX vẫn khá mới. Thuật ngữ "trải nghiệm người dùng" được đưa ra bởi Tiến sĩ Donald Norman, một nhà nghiên cứu công nghệ về nhận thức, và cũng là người trước tiên mô tả tầm quan trọng của việc thiết kế tập trung vào quý khách (các khái niệm này cho rằng quyết định thiết kế cần dựa trên nhu cầu và mong muốn của người sử dụng).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét