Dưới đây là bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Facebook Quách Đức Anh về xu thế Startup đề cập chung, và Startup công nghệ nhắc riêng.
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết gốc tại đường dẫn sau: Đức Anh Quách Note
>>> Xem thêm: thiết kế logo công ty
Ở Việt Nam khi startup chúng ta chủ yếu tập trung vào software, vì những sản phẩm khoa học mà cầm nắm được như điện thoại, máy tính... là buộc phải đầu tư vô cùng tốn kém, không phổ biến người đủ tiền để làm cho, mà người với tiền cũng ko đủ điên rồ để đầu tư.
trường hợp bạn đầu tư công bỏ sức ra khiến một sản phẩm khoa học số, chỉ mang 3 phương pháp cơ bản để bạn sống: sống bằng bán PR hoặc tạo "sàn giao dịch" để ăn hoa hồng hoặc sống bằng bán sản phẩm.
một. Bán quảng cáo ở Việt Nam thì giá cực kỳ rẻ, ngày ứng dụng Học tiếng Nhật của Akira đạt 30.000 download và 30% active, mình chỉ thu được 20$/tháng. ấy là ứng dụng của mình còn có 60% các bạn quốc tế, giả dụ 100% quý khách Việt Nam thì còn phải chăng nữa.
2. Tạo "sàn giao dịch" và lấy % hoa hồng, như các doanh nghiệp Thương mại điện tử, hoặc kiểu cho thuê chỗ ở như AirBnB, bán vé như Ticketbox... bản chất vẫn là phải sở hữu phần lớn người tiêu dùng và lượng tiền giao dịch cực kỳ lớn thì mới mong có tiền. Để giải được bài toán làm sao sở hữu một triệu quý khách đã khó, giải quyết bài toán xây hệ thống cho một triệu người chạy ổn định còn khó hơn. dòng này thường đòi hỏi phải đầu tư ban đầu cực kỳ to, cỡ đại gia Startup mới làm được. Còn các nhóm Startup cá nhân khó mà sở hữu đủ nguồn lực.
3. Bán sản phẩm hoặc license, thử nghĩ xem sản phẩm khoa học số (~software) đắt nhất bạn đã từng bỏ tiền ra mua là gì? Phần mềm diệt virus, bản quyền máy tính, ứng dụng di động, game...?
trường hợp bỏ qua game thì mình khẳng định 99% người Việt Nam chưa từng bỏ tiền ra mua sản phẩm nào như vậy. Crack hoặc dùng free thì ok, còn bắt buộc bỏ tiền ra mua thì sẽ không tiêu dùng. Sản phẩm kỹ thuật bán được đa dạng nhất ở Việt Nam chắc là game cá độ & đánh bạc.
Giấc mơ có triệu quý khách, vươn ra thế giới, được đầu tư triệu đô... luôn là các giấc mơ đẹp. Và nó chính là mật ngọt giết chết phần lớn tuổi teen.
>>> Dịch vụ uy tín: thiet ke profile cong ty
Thị trường cho Startup kỹ thuật ở Việt Nam vẫn còn cực kỳ nhỏ
Lấy 1 ví dụ nhé, cả Việt Nam mỗi năm mang khoảng 50.000 người học tiếng Nhật. Akira làm một ứng dụng học tiếng Nhật Online với giá khoảng 20$, như vậy trường hợp sở hữu 50.000 người mua thì Akira sẽ với 1.000.000$, các bạn sẽ nghĩ như vậy đúng không?
1 triệu USD = hơn 22 tỷ VNĐ, nghe có vẻ hoành tráng đây. Nhưng sẽ nên bao nhiêu tiền đầu tư tiền để với 1 sản phẩm tuyệt vời đến mức 80% người học tiếng Nhật đều hài lòng? Và nên bao nhiêu tiền đầu tư để chiếm được >80% thị phần? Đối thủ của Akira Online không chỉ là những phần mềm học tiếng Nhật, mà chính là những trung tâm tiếng Nhật khác.
Và công sức để chiếm 100% thị phần, so sở hữu việc đi mở vài trung tâm tiếng Nhật khác, mẫu nào tốn sức hơn? Mình biết đa dạng người chỉ mất 3~4 năm để mở hơn chục trung tâm ngoại ngữ trên khắp Việt Nam, doanh thu hàng năm đều hơn 1 triệu USD.
Ngay cả trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) cũng vậy. Thị trường TMĐT của Việt Nam được định giá ~560 triệu USD, nhưng thực ra chỉ chiếm 0.71% thị phần bán lẻ (~80 tỷ USD)
Mặc dù quy mô thị trường chỉ với 560 triệu USD, nhưng có bao nhiêu đại gia đã nhảy vào đây? 2015 đã là 1 năm thất bại lớn mang đông đảo công ty TMĐT, và biết rộng rãi khả năng năm 2016 sẽ là thất bại to mang phổ biến Startup vì bị quấn vào "trào lưu Startup" mà không biết mình đang ở đâu.
nếu bạn vẫn bỏ ngoại trừ tai những điều trên và quyết tâm Startup công nghệ thì phải làm thế nào?
1 vài kinh nghiệm của mình trong quá trình xây dựng Akira Tech như sau:
một - Survival First!
Đừng đắm chìm trong các suy nghĩ như kiểu: mình sẽ kiếm hàng triệu users, xong rồi mình sẽ sở hữu tiền. Bạn cứng cáp sẽ phá sản trước khi với được một triệu users. Startup ở Việt Nam, việc thứ nhất và quan trọng nhất là "Sinh tồn", đừng mơ tới việc sẽ sở hữu ai đó đầu tư cho bạn ở quá trình thứ nhất, quỹ đầu tư thì càng không.
Hoặc là bạn cần có một lượng tiền đủ to để sống được khoảng 2-3 năm mà ko buộc phải thêm tiền đầu tư hoặc không bắt buộc doanh thu, hoặc cần tìm bí quyết khiến ra tiền càng nhanh càng tốt.
2 - Đừng chết vì thiếu hiểu biết
những startup xuất thân từ dân IT thường nghĩ rằng mình có khả năng lập trình toàn bộ thiết bị thì mình sẽ startup thành công. Còn những startup xuất thân từ business thì thường nghĩ rằng mình sẽ dễ dàng thuê được 1 lập trình viên hoàn hảo, hoặc dễ dàn bán sản phẩm nhờ tài năng marketing ngay cả lúc sản phẩm lởm.
99% startup chết ko phải vì thiếu đam mê, mà là chết vì thiếu hiểu biết và kỹ năng nhu yếu. không hiểu về thị trường, ko hiểu về sản phẩm, không đủ kỹ năng vận hành kinh doanh, ko biết phương pháp làm đội ngũ, ko có khả năng khiến việc có con người... Để sở hữu một doanh nghiệp thành công bắt buộc gồm phần lớn khía cạnh, nếu bạn chưa nhiều năm kinh nghiệm việc này hoặc chưa có những co-founder đủ nhiều năm kinh nghiệm, phải chăng nhất đừng khởi nghiệp vội. Vào 1 công ty nào ấy làm và học hỏi trước đã, vừa ko mất tiền lại còn với lương, vừa tích luỹ được rộng rãi kinh nghiệm. Và phải chăng nhất là chọn doanh nghiệp nào đúng lĩnh vực mà bạn muốn khởi nghiệp đấy, rồi bạn sẽ nhận ra toàn bộ các ý tưởng mình vẫn nghĩ rằng vô cùng hoành tráng hoá ra toàn là những vật dụng vứt đi.
3 - Nghĩ lớn, khiến nhỏ thật nhỏ
tất cả những người khởi nghiệp đều với trong mình cái máu "mơ mộng", ko với dòng này thì cũng ko ông nào dám khởi nghiệp. Nhưng ấy là điểm yếu của đa số người, bao gồm cả mình - một Visionary.
xây dựng doanh nghiệp cũng như xây nhà, cần bắt đầu bằng việc đào từng xẻng đất, đặt từng cục gạch. Mỗi tuần hãy đặt ra các mục tiêu vô cùng nhỏ, siêu khả thi và làm cho dần dần. Ví dụ: với 100 users đầu tiên, sở hữu người trả tiền thứ 1, mang người quay lại sắm hàng trước tiên...
lúc bắt đầu sản phẩm hơi lởm tý cũng được, miễn là có người chịu trả tiền sắm tức là có hi vọng. Bán loại ấy lấy tiền tăng trưởng sản phẩm. Lặp lại chu trình này càng nhanh càng phải chăng.
4 - công đoạn đầu đừng mất công mang các event và các nhà đầu tư
Tham gia event, đi ngoại giao, gặp gỡ nhà đầu tư... chỉ làm bạn mất thời gian và cứng cáp sẽ chẳng với ai đầu tư cho bạn khi bạn mới chỉ có ý tưởng đâu. Bét nhất cũng buộc phải sở hữu sản phẩm dòng, đã với người trả tiền hoặc có phần lớn người tiêu dùng thì may ra người ta còn thèm đề cập chuyện sở hữu bạn. Còn trường hợp gặp chỉ để chém về việc bạn sở hữu 1 ý tưởng hay, câu trả lời sẽ luôn là "ý tưởng là dòng rẻ tiền nhất, hãy cho tôi xem bạn đã làm được gì sở hữu chiếc ý tưởng này?"
Đi gặp gỡ đa dạng còn làm cho bạn thêm ảo tưởng về khởi nghiệp thành công, vì những người bạn gặp toàn là các cực kỳ nhân khởi nghiệp 100 người với 1, còn 99 thằng khởi nghiệp thất bại vỡ mặt thì bạn đâu mang gặp.
lúc nào thiếu động lực thì tham gia event để thêm tí lửa, còn đâu hãy tập trung 200% năng lượng vào sản phẩm và quý khách của bạn, đến khi nào ngon lành rồi thì hãy nghĩ tới việc xuất sơn chém gió. những diễn nhái, siêu nhân startup, nhà đầu tư... ko ai sở hữu thể kể về "sản phẩm của bạn phải gì để thấp hơn" bằng khách hàng của bạn đâu.
5. nên làm web hay mobile?
ví như hướng tới người dùng Việt Nam thì đừng khiến Mobile Apps, vì người dùng Việt Nam ko với thói quen trả tiền sắm Apps, và cũng chưa quen có các phương thức thanh toán như Creditcard hay chuyển khoản ngân hàng. nếu bạn khiến cho Game đánh bạc, cá độ thì được.
nếu hướng tới quý khách Quốc tế ngay từ đầu, thì bắt đầu bằng Mobile App hay web App đều được. Nhưng để chiến thắng được trong thị trường quốc tế, bạn phải vững chắc rằng mình là người giỏi nhất trong lĩnh vực/ngách mà bạn đang tham gia. sở hữu thể bắt đầu từ 1 ngách nhỏ, sau khi làm phải chăng ở đây thì dần mở rộng ra tiếp. Đừng vội vàng dùng cho "triệu người dùng" ngay từ đầu. Ngay cả Facebook những ngày thứ nhất cũng chỉ hướng đến trường ĐH Harvard, sau khi khiến cho tốt rồi họ mới mở ra thêm 4 trường ĐH khác ko kể, sau 2 năm Facebook mới có người mua ở 21 trường Đại học, và cứ lần lượt từng bước từng bước như vậy, sau 13 năm Facebook mới tới ngày sở hữu hơn 1 tỷ quý khách.
6. Làn sóng Startup kỹ thuật tiếp theo sẽ là gì?
cái gì người dùng sẵn sàng trả tiền thì nó sẽ thành làn sóng. Edtech sẽ trở thành xu thế của năm nay vì đây là dòng sản phẩm thuần công nghệ thiết bị 2 (sau game) mà người Việt Nam sẵn sàng trả tiền để mua.
Đừng nghĩ đến chuyện Educate thị trường, những công ty TMĐT ở Việt Nam đã tìm mọi cách khiến cho điều này từ những năm 1997-1998, sau hơn 15 năm mới chỉ Educate được 0.71% thị phần. Bạn với sẵn sàng ném hàng ngàn tỷ đồng để giáo dục thị trường không? đa số đại gia đã dám khiến điều này và đã hối hận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét